ความรู้ที่ได้
สอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วยอาหารดีมีประโยชน์
- ร้องเพลงในขั้นนำเเละถามเด็กๆว่าในเนื้อเพลงมีประเภทอะไรบ้าง
- ครูให้เด็กๆดูรูปภาพอาหารในหมู่ต่างๆ จากนั้นครูให้เด็กนับ1-5 เพื่อเเบ่งกลุ่มเด็ก
- เด็กนั่งเป็นกลุ่ม ครูก็เเจกจิ๊กซอล
- ให้เด็กช่วยกันตอรูปภาพอาหารในหมู่ๆต่างๆ
- จากนั้นครูก็สรุปสิ่งที่เด็กได้เรียนรู้เรื่องอาหารหลัก 5 หมู่
- ครูอ่านคำคล้องจองให้เด็กๆฟัง ในคำคล้องจองมีชื่ออาหารอะไรบ้าง
- ครูขอตัวเเทนเด็กๆออกมาหยิบภาพเพื่อเเบ่งตามหมวดหมู่และให้เด็กติดภาพ .
- ครูแบ่งตารางเป็น 2 ช่อง คือ คาร์โบไฮเดรต กับโปรตีน
- จากนั้นครูก็สรุปให้เด็กฟังว่ามีอะไรบ้าง
หน่วยข้าว
- โดยครูร้องเพลงข้าวให้เด็กๆฟัง
- จากนั้นครูอธิบายว่าข้าวมีสายพันธ์อะไรบ้าง
- เเละให้เด็กๆได้สังเกตความเเตกต่างของข้าวเเต่ละสายพันธุ์
- ข้อเสนอแนะ
- ข้าวควรเอาใส่ถุง แล้วนับจำนวน พร้อมกับติดตัวเลขกำกับ
- แยกสายพันธ์ข้าว นับจำนวนสายพันธ์ไหนหมดทีหลังแสดงว่ามีจำนวนมากว่า
- ครูอ่านคำคล้องจองให้เด็กๆฟัง
- จากนั้นให้เด็กๆสังเกตความเเตกต่างระหว่างข้าวสารเเละข้าวเหนียว
- ให้เด็กๆช่องกันบอกลักษณะของข้าว ทั้ง 2 ชนิด
- จากนั้นครูเปรียบเทียบให้เด็กเห็นความเเตกต่างของข้าวทั้ง 2 ชนิด
หน่วยผักสดสะอาด
- โดยครูร้องเพลงผักสดสะอาดให้เด็กๆฟัง
- ให้เด็กๆช่วยกันบอกในเนื้อเพลงมีส่วนประกอบของผักมีอะไรบ้าง เช่น ราก ลำต้น ดอก ใบ
- จากนั้นครูนำแครอทเเละผักบุ้งมาให้เด็กๆสังเกตความเเตกต่างเเละเปรียบเทียบให้เด็กๆได้เด็กลักษณะของผักทั้ง 2 ชนิด
การนำไปใช้
ในเเต่ละหน่วยวันเเรกในการสอนควรเขียนบันทึกในอีกชาร์จหนึ่งที่เป็นเเผนผังมายเเม็ปปิ้งไว้เพื่อเป็นหัวเรื่องเเละทำให้เด็ฏได้รู้ว่าเรียนเรื่องนี้ไปแล้วรูปแบบที่จะนำมาใช้ เช่น ตาราง แผนผัง การเเตกความคิดที่เด็กสามารถเข้าใจได้ง่ายการสรุปทบทวนก่อนการจบเรื่องที่สอนเพื่อทบทวนสิ่งที่เด็กได้เรียน
สามารถนำความรู้และเทคนิคต่างๆที่ได้จากการสอนและการคอมเม้นต์จากอาจารย์มาปรับใช้กับตนเองและนำไปปรับใช้ในการสอนได้ในอนาคต
เทคนิคที่ใช้
- เรื่องของการใช้เพลง ให้นำเพลงหรือการนำคำคล้องจองที่เกี่ยวกับหน่วยที่เรียนเพื่อดึงดูดความสนใจเด็กๆ
- การใช้ำคำพูดหรือคำที่เหมาะสมเพื่อที่เด็กจะได้เข้าใจง่ายขึ้น
- การนำสื่อมาช่วยในการสอนจะช่วยกระตุ้นให้เด็กอยากเรียนรู้มากขึ้น
ประเมินตนเอง
ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์กำลังสอน ไม่พูดคุยกันเสียงดัง เตรียมตัว พร้อมในการมาสอน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนเตรียมความพร้อม ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์กำลังให้ความรู้เพิ่มเติม มีเพื่อนบางคนมาเรียนสาย
ประเมินอาจารย์
อาจารย์แต่งกายมาสอนเหมาะสม ให้ความรู้เพิ่มเติมสอดแทรกตลอดการสอนทำให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้นและถูกต้อง
ประเมินห้องเรียน
อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ มีโต๊ะเก้าอี้เพียงพอกับจำนวนนักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น